Bài báo: Nâng cao ý thức pháp luật cho sinh viên trường đại học Đại Nam trong giai đoạn hiện nay

Đăng ngày 26/08/2020
46 lượt xem
Đăng ngày 26/08/2020
46 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, giáo dục pháp luật (GDPL) trong các trường đại học đang là một vấn đề được Đảng, Nhà nước và xã hội đặc biệt quan tâm. GDPL nhằm trang bị cho SV những tri thức pháp luật, ý thức thượng tôn pháp luật và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật.

Nâng cao ý thức pháp luật cho sinh viên trường đại học Đại Nam

 trong giai đoạn hiện nay

Enhancing the legal awareness for students of Dai Nam university

in the present period

                                                                               TS. Đỗ Thị Minh Thư

                                                                          TS. Phạm Ngọc Kỳ

TS. Bùi Xuân Đức

_____________________

                                                                          Trường Đại học Đại Nam

 

Bài đăng trên Tạp chí Giáo dục và Xã Hội, Số đặc biệt, tháng 6/2020. Tải nội dung bài báo Tại đây.

 

          Tóm tắt

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, giáo dục pháp luật (GDPL) trong các trường đại học đang là một vấn đề được Đảng, Nhà nước và xã hội đặc biệt quan tâm. GDPL nhằm trang bị cho SV những tri thức pháp luật, ý thức thượng tôn pháp luật và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật.

Từ khóa: Pháp luật, ý thức pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật, sinh viên.

          Abstract

In the current context of educational innovation, the law in universities is an issue of particular concern to the Party, the State and the society. Legal education aims to equip students with legal knowledge, a sense of supremacy of the law and to minimize the violation of law.

Keywords: Law, legal awareness, enhancing  the legal awareness, students.

 

1. Đặt vấn đề  

Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự chung mang tính bắt buộc chung do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội, phục vụ và bảo vệ quyền lợi của các tầng lớp dân cư trong xã hội [7].

Ý thức pháp luật (YTPL) là một bộ phận của ý thức xã hội, chịu sự quy định của tồn tại xã hội trong đó có đời sống pháp luật. Như mọi hình thái ý thức xã hội khác, YTPL có sự tác động trở lại đối với tồn tại xã hội và có vai trò to lớn đối với đời sống pháp luật của xã hội. Nâng cao YTPL cho sinh viên (SV) là vấn đề quan trọng quyết định đến việc thực hiện thành công nhiệm vụ quản lý nhà nước bằng pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, SV là người chủ tương lai của đất nước, là nguồn nhân lực chính trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bởi vậy, đòi hỏi các em phải có ý thức pháp luật cao, là động lực chính, góp phần giữ gìn trật tự, kỷ cương của đất nước và xây dựng xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

Trường Đại học Đại Nam là trường đại học cung cấp dịch vụ đào tạo đa ngành nghề với trục đào tạo cốt lõi là bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Nhà trường phát triển theo định hướng ứng dụng. Đến năm 2025, Đại học Đại Nam trở thành: Địa chỉ đào tạo được xã hội tín nhiệm cao về chất lượng đào tạo “học tập gắn liền với thực tiễn cuộc sống”; Đạt được những thành tựu quan trọng về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khoa học bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đại học Đại Nam với triết lý giáo dục "Học để thay đổi” là triết lý giáo dục của nhà trường. Xã hội vận động và thay đổi không ngừng dưới sự tác động mạnh mẽ của tri thức. Khoa học công nghệ đang phát triển cực kì nhanh chóng, đòi hỏi mỗi người phải liên tục học tập để thích ứng vì cuộc sống mưu sinh và mưu cầu hạnh phúc. Học mọi lúc, học mọi nơi để có đủ kiến thức thay đổi tư duy, thay đổi cách làm việc và thay đổi cuộc đời[7].

          Với chặng đường hơn 10 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐH Đại Nam đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Dưới sự lãnh đạo của người “thuyền trưởng” đầy tài năng và tâm huyết, Đại học Đại Nam đã từng bước, từng bước vượt qua thách thức, xây dựng được những nền tảng cơ bản để tiếp tục phát triển và lớn mạnh hơn. Trong mỗi bước đi của Trường, Ban lãnh đạo của Nhà trường luôn tự hào và nhận được nguồn cổ vũ lớn lao từ sự tin tưởng của học sinh, sinh viên[7].

Để đáp lại sư tin yêu của các thế hệ sinh viên, học viên, Ban lãnh đao Trường ĐH Đại Nam luôn xác định rõ trách nhiệm của mình với người học: Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh viên, học viên được học tập, nghiên cứu khoa học, thực hành, thực tế trong môi trường chuyên nghiệp và hiện đại, phù hợp với yêu cầu công việc trong thực tiễn. Trang bị cho sinh viên các kiến thức cơ bản và chuyên sâu; hình thành và rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm, kỹ năng sống; xây dựng thái độ đúng đắn trong học lập, làm việc và cống hiến, đặc biệt là nâng cao ý thức pháp luật để từ đó kiến tạo cuộc sống tương lai thành công vững chắc.

 

2. Vai trò của việc nâng cao ý thức pháp luật cho SV trường đại học Đại Nam

Điều này thể hiện ở một số vấn đề cơ bản sau:

2.1. Góp phần hình thành, phát triển nhân cách của SV nói chung và sinh viên dại học Đại Nam nói riêng.

  Nhân cách có thể hiểu là những phẩm chất mang tính đặc trưng của mỗi cá nhân được biểu hiện ra bên ngoài thông qua những hành vi cụ thể của chủ thể. Những phẩm chất đó được bộc lộ đầy đủ nhất ở những thời điểm và trong những hoàn cảnh cụ thể, đòi hỏi chủ thể phải thể hiện khả năng ứng xử và quyết định sự lựa chọn phương thức hành động. Vì vậy, mỗi hành vi con người khi tham gia vào các hoạt động của đời sống đều thể hiện sắc thái của chính nội tâm con người đó, không phải là kết quả của sự phản ứng mang tính bản năng mà hàm chứa đầy đủ dấu ấn của tư duy bản thân người đó trước những biến động của cuộc sống. Nhân cách có vai trò quan trọng trong việc quyết định hành vi của cá nhân. Thực tế gần đây cho thấy, tình trạng SV vi phạm pháp luật ở nước ta đang gia tăng cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng đã đặt ra cho xã hội nói chung, những người làm công tác giáo dục nói riêng câu hỏi: Vì sao những thanh niên có học thức, có hiểu biết lại dễ dàng bị cuốn vào con đường vi phạm pháp luật? Một trong những câu trả lời cho vấn đề này là: Do YTPL của các em còn hạn chế, bởi vậy nâng cao YTPL cho SV sẽ là tiền đề cho việc hình thành nhân cách, lối sống, góp phần làm giảm những hành vi vi phạm pháp luật trong xã hội. Khi giáo dục và nâng cao YTPL cũng đồng thời giáo dục, nâng cao hiểu biết của các em về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bởi pháp luật thể hiện các giá trị của đạo đức như bảo vệ cái thiện, chống cái ác, cái xấu, xây dựng cái đẹp, giữ gìn và nâng cao phẩm giá của con người. Nâng cao YTPL cho SV là góp phần hình thành tính hướng thiện trong hành vi của các em. Hoạt động nâng cao YTPL làm cho SV hiểu rõ hơn ý nghĩa của các giá trị đạo đức, bổn phận đạo đức và nhận thức được sự cần thiết phải xây dựng các giá trị đạo đức và có bổn phận thực hiện những giá trị đạo đức ấy. Bên cạnh đó làm cho hiểu pháp luật là công cụ để duy trì, bảo vệ các giá trị đạo đức, hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức mà pháp luật thừa nhận đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Sự hiểu biết và tôn trọng pháp luật sẽ giúp các em luôn bảo đảm tính hợp pháp trong hành động. Đồng thời hình thành ở các em YTPL và ý thức đó sẽ theo suốt trong quá trình sống của các em - những người chủ tương lai của đất nước.

2.2. Góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước

          Đảng và Nhà nước ta luôn coi nhân tố con người giữ vị trí trung tâm, vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong chiến lược phát triển kinh tế. Vì vậy, giáo dục, đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu, việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài luôn luôn được quan tâm chú trọng. SV là những người sẽ trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, là lực lượng lao động cơ bản trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc nâng cao YTPL cho các em có vai trò quan trọng để trang bị ý thức tổ chức kỷ luật cao, am hiểu pháp luật nhằm đáp ứng được yêu cầu đối với nguồn nhân lực của đất nước ta trong giai đoạn mới. Dưới tác động của cơ chế thị trường, trong xã hội cũng đã xuất hiện rất nhiều mặt trái đòi hỏi việc quản lý bằng pháp luật phải nghiêm minh và chặt chẽ. Việc trang bị đầy đủ những kiến thức pháp luật cho nhân dân nói chung, SV nói riêng là vấn đề mang tính cấp thiết góp phần hạn chế những tiêu cực và phát huy tính tích cực của nền kinh tế thị trường đem lại. Chẳng hạn, khi du khách nước ngoài đến thăm Việt Nam mà họ phải thường xuyên cảnh giác trước những hành vi đe dọa đến sự an toàn về tính mạng hay tài sản sẽ để lại hình ảnh xấu về đất nước, con người Việt Nam trong con mắt của các quốc gia khác trên thế giới và như vậy chắc chắn chúng ta sẽ rất khó khăn trong hội nhập. Hoặc khi chúng ta hợp tác kinh tế, trao đổi mua bán với các nước nếu chúng ta không hiểu hoặc không có ý thức chấp hành tốt những quy định của thương mại quốc tế thì chúng ta sẽ vi phạm pháp luật và bị loại khỏi danh sách hợp tác của các nước và hậu quả rất lớn đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Vậy để đáp ứng yêu cầu đặt ra của xu thế hội nhập, thực hiện thành công con đường cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn thì chúng ta phải không ngừng nâng cao YTPL cho nhân dân, trong đó có SV.

2.3. Góp phần ổn định kỷ cương phép nước và trật tự xã hội

          Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, vì thế mà nhân dân ta không thể không có những tri thức pháp luật cần thiết để suy nghĩ và hành động theo đúng pháp luật. Trong đời sống xã hội con người luôn luôn gắn với cộng đồng của mình, mối liên hệ đó luôn được nhìn nhận như là một điều kiện cơ bản để đảm bảo sự phát triển của mỗi cá nhân. Có thể nói, quá trình trưởng thành của mỗi cá nhân là quá trình tiếp nhận và xử lý các mối quan hệ thông qua sự tác động của nó từ nhiều phía và từ nhiều cấp độ khác nhau. Để xử lý tốt mối quan hệ đó, con người luôn giữ vai trò chủ đạo trong quá trình điều chỉnh hành vi của mình và muốn đạt được điều này thì cần có YTPL tích cực. Pháp luật được coi là phương tiện hữu hiệu để công dân thực hiện quyền làm chủ. Với vai trò là công cụ đặc biệt trong việc thiết lập trật tự xã hội, hệ thống pháp luật đã không ngừng được hoàn thiện, đã và đang góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Như chúng ta đã biết, để thiết lập trật tự xã hội thì hoàn thiện hệ thống pháp luật còn chưa đủ mà còn phải làm cho nó đi vào cuộc sống của người dân, phát huy hiệu lực với các quan hệ xã hội. Muốn vậy, công tác tuyên truyền, GDPL đóng vai trò chủ yếu giúp mọi thành viên trong xã hội hiểu biết pháp luật, tự giác tuân theo quy định của pháp luật. GDPL là nội dung quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt trong việc nâng cao ý thức pháp luật của công dân. Đặc biệt, SV là những người trong lứa tuổi đang hình thành và hoàn thiện về trí thức cũng như nhân cách, với tâm lý lứa tuổi là thích khẳng định mình, nhanh chóng tiếp cận với những cái mới, dễ bị lôi kéo và suy nghĩ chưa chín chắn còn nông nổi, bồng bột… do đó, nếu YTPL không cao dễ dẫn đến vi phạm pháp luật. Thực tế thì tỷ lệ đối tượng vi phạm pháp luật của SV ở đất nước ta trong giai đoạn hiện nay đang có chiều hướng gia tăng, tình trạng đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội và kỷ cương phép nước. Muốn giảm tình trạng này có thể tác động bằng nhiều biện pháp, trong đó biện pháp quan trọng nhất là phải nâng cao YTPL cho SV để các em nhận thức một cách đúng đắn về vai trò của pháp luật đối với bản thân và xã hội, hiểu những quy tắc xử sự theo chuẩn mực của pháp luật để từ đó hạn chế được những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần ổn định kỷ cương, ổn định trật tự xã hội và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Cho nên, mục tiêu cơ bản của GDPL trước hết là hình thành YTPL cho SV và hướng tới ba nội dung: Hình thành, làm sâu sắc và mở rộng hệ thống tri thức pháp luật của SV (mục tiêu nhận thức); hình thành tình cảm và lòng tin đối với pháp luật (mục tiêu thái độ); hình thành động cơ, hành vi và thói quen xử sự hợp pháp, tích cực (mục tiêu hành vi xử sự).

3. Về ý thức pháp luật của SV trong các trường đại học Đại Nam

Sau hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta đề xướng và lãnh đạo, chúng ta đã đạt được những thành tựu hết sức to lớn, đã đưa đất nước vượt qua được thời kỳ khủng hoảng kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, giải quyết một cách có hiệu quả những vấn đề cấp bách về kinh tế - xã hội nói chung và trong 10 năm hình thành và phát triển trường đại học Đại Nam nói riêng cung gặt hái được nhiều thành công. Song một thực tế đáng buồn là cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, đời sống ngày càng được nâng cao thì tình trạng vi phạm pháp luật ngày càng tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Trong đó, một số lượng không nhỏ các vụ vi phạm pháp luật do SV gây ra. Nguyên nhân cơ bản vẫn là do YTPL của một bộ phận SV còn hạn chế. Sự coi nhẹ và thiếu năng động trong công tác tuyên truyền GDPL cho SV là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng số lượng SV vi phạm pháp luật và kỷ cương ngày càng tăng. Điều đó đặt ra sự cần thiết phải nhận thức được ý nghĩa quan trọng mang tầm chiến lược của công tác tuyên truyền phổ biến và giáo dục YTPL trong công tác giảng dạy ở trường đại học hiện nay. Với một thời gian khá dài, chúng ta mới chỉ chú trọng bồi dưỡng truyền thụ cho thế hệ trẻ những kiến thức khoa học, mà chưa chú ý đúng mức đến kiến thức pháp luật và kỹ năng sống. Sự thiếu đồng bộ trong công tác giáo dục đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là YTPL của quần chúng, trước hết là lớp người trẻ tuổi chưa cao, dẫn đến tình trạng phạm tội ở lớp người này xảy ra nghiêm trọng, chiếm tỷ lệ cao trong tổng số người phạm pháp và đang có xu thế ngày càng tăng, trong số đó có nhiều trường hợp do kém hiểu biết pháp luật mà dẫn đến phạm tội. Vì vậy, trong tình hình hiện nay việc nâng cao YTPL cho mọi thành viên trong xã hội, đặc biệt là đối với SV được đặt ra như một tất yếu khách quan. Thực tế, SV trường đại học Đại Nam nhìn chung là tầng lớp xã hội tiến bộ, được trang bị hệ thống kiến thức tương đối toàn diện, là những người rất năng động, có khả năng sáng tạo, tích cực, nhạy bén trong học tập, nghiên cứu cũng như trong các quan hệ xã hội. Tuy nhiên một số ít SV còn có những hạn chế, nhược điểm là nhân cách chưa hoàn chỉnh, nông nổi, bồng bột, dễ bị kích động, khó kiềm chế, đôi khi tự cao, tự mãn, thích tự do phóng khoáng, hay đua đòi và đặc biệt là hiểu biết về pháp luật chưa toàn diện và sâu sắc.

3.1. Giáo dục pháp luật  trong trường đại học thông qua môn Pháp luật đại cương tại trường Đại học Đại Nam

Môn Pháp luật đại cương gần gũi với cuộc sống, nhiều tình huống có thể được xây dựng sát với đời sống xã hội giúp SV dễ liên tưởng, dễ hòa nhập và có cảm hứng tiếp nhận. Tài liệu tham khảo dành cho môn học cũng rất phong phú. Tuy nhiên, giảng dạy và học tập môn Pháp luật là nhiệm vụ khó khăn đối với người dạy và người học. Nhiều SV có tâm lý coi nhẹ môn học cho rằng đây là môn học phụ, không quan trọng và không cần đầu tư thời gian cho nghiên cứu. Điều này đã tạo tâm thế không tốt cho việc học tập và nghiên cứu môn học.

Môn học có nhiều nội dung cần truyền tải; các văn bản quá nhiều và thay đổi liên tục khiến SV khó có thể cập nhật và nắm bắt trong một thời gian ngắn (hầu hết các trường đại học hiện nay bố trí 3 tín chỉ).

4. Một số giải pháp nâng cao ý thức pháp luật cho SV các trường đại học trong giai đoạn hiện nay

4.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của chính quyền đối với công tác nâng cao ý thức pháp luật

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, cần quán triệt Chỉ thị số 32/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, GDPL, qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên về công tác GDPL. Các cấp ủy Đảng phải luôn xác định vai trò gương mẫu của các đảng viên và vai trò tiên phong của họ trong việc tuyên truyền GDPL. Các cấp ủy Đảng cũng phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động GDPL, kịp thời đôn đốc, chỉ đạo xử lý những vướng mắc nảy sinh trong quá trình GDPL [2].

Nội dung GDPL cần giảm tải tính hàn lâm thay vào đó là tính thực tiễn, cần lựa chọn nội dung thật cần thiết. Thực tế thời gian qua, các trường đại học chỉ chú trọng vào dạy lý luận chung về nhà nước và pháp luật, còn phần nội dung luật thực định thì rất ít, trong khi đó những nội dung quan trọng liên quan đến SV lại là những nội dung: Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Qn toàn vệ sinh thực phẩm, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống ma túy, Bộ luật Dân sự, Luật Cán bộ công chức, Luật Ciên chức, Bộ luật Lao động.... Những nội dung này là rất quan trọng nhưng một số nội dung lại không được đề cập đến trong giáo trình giảng dạy.

Phương pháp giảng dạy môn Pháp luật đại cương cũng cần có sự thay đổi theo hướng: - GV cần chuẩn bị cho SV một tâm thế học tập thoải mái, trong đó nhấn mạnh tính tự học và thái độ học tập của người học; - GV cần tăng cường trao đổi hai chiều với người học, tạo không khí thân thiện, cởi mở, giảm bớt áp lực và sự e ngại từ phía SV. GV sử dụng đa dạng, linh hoạt các phương pháp dạy học như: Thảo luận nhóm, nêu vấn đề, nêu gương, đóng vai, viết thu hoạch, bài luận,… sử dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề và phương pháp tình huống. Đặc biệt, khuyến khích GV sử dụng phương pháp đóng vai khi xây dựng tình huống. Các tình huống thực tế sẽ làm tăng tính hấp dẫn của môn học. Trong việc dạy luật không gì thuyết phục người học hơn là việc đưa ra những tình huống thực tế, những minh chứng rõ ràng; - GV ứng dụng khoa học công nghệ vào giảng dạy: Khai thác triệt để các phim tư liệu, hình ảnh,.. làm phong phú cho bài giảng; - Tăng cường các hình thức kiểm tra (viết, vấn đáp) theo hướng kiểm tra năng lực hiểu và làm theo các quy định pháp luật một cách tự giác, tự nguyện. Các nội dung kiểm tra cần tăng cường liên hệ thực tế.

Cùng với trang bị kiến thức GV phải là người định hướng cho SV có những tâm lý pháp luật tốt. Thông qua mỗi bài học, GV giúp SV có thể rút ra bài học, áp dụng được gì trong thực tế cuộc sống. Điều quan trọng nhất là GV biết lồng ghép giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong các giờ giảng.

4.2. Tăng cường hơn nữa giáo dục ý thức pháp luật cho SV bằng các hình thức hoạt động ngoại khóa

Việc lồng ghép GDPL và các hoạt động Đoàn, Hội có ý nghĩa và tính hiệu quả khá cao. Một trong các hình thức dễ thực hiện và phổ biến nhất đó là thông qua các hội thi tìm hiểu pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa. Qua các hội thi này, SV vừa có cơ hội để tìm hiểu sâu về các kiến thức pháp luật theo chủ đề, vừa được trực tiếp tham gia các tình huống pháp luật giả định với vai trò là người tuyên truyền pháp luật. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên có thể phối hợp với Hội SV tổ chức việc phát thanh các quy định pháp luật trong nhiều lĩnh vực cho SV trong ký túc xá. Các trang tin của Đoàn, Hội và các website của Đoàn Thanh niên có thể dành một mục riêng về phổ biến pháp luật cho đoàn viên, thanh niên.

Từ năm 2013, ngày 09 tháng 11 đã chính thức trở thành ngày Pháp luật Việt Nam. Đây thực sự là một ngày hội để toàn Đảng, toàn dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật, vì vậy, trong kế hoạch hàng năm của các trường cũng cần chỉ đạo kỷ niệm ngày truyền thống này như: Giới thiệu văn bản pháp luật, nói chuyện chuyên đề, hội thảo,... giúp SV có thói quen học tập, tìm hiểu và nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật.

4.3. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ GV giảng dạy môn Pháp luật

Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ những người làm công tác GDPL bên cạnh chú ý cung cấp kiến thức, cần bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng GDPL, không chỉ có kiến thức vững mà còn có khả năng thu hút người nghe và truyền đạt hiệu quả nội dung pháp luật. Việc nâng cao YTPL cho SV rất cần đến vai trò của đội ngũ GV trong giảng dạy, cần tích cực tham gia vào các hoạt động chuyên môn và tham gia làm cố vấn trong các câu lạc bộ SV phòng chống tội phạm…để làm cho giờ học thêm sinh động, SV thích thú học tập môn Pháp luật hơn.

Việc đào tạo GV cũng phải theo định hướng phát triển năng lực và nghề nghiệp của người thầy. Theo đó, người làm công tác giảng dạy môn Pháp luật cần đáp ứng về năng lực chuyên môn, năng lực trong việc hiểu và làm theo các quy định của pháp luật và năng lực tổ chức hoạt động GDPL trong thực tiễn.

4.4. Khuyến khích SV tự ý thức phấn đấu để không vi phạm pháp luật, thực hiện nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật

Để công tác GDPL cho SV đạt được kết quả thiết thực đòi hỏi bản thân mỗi SV phải tự giác trau dồi các kiến thức pháp luật, rèn luyện, tu dưỡng bản thân để có đủ bản lĩnh trước những hành động tiêu cực của nền kinh tế thị trường, sự lôi kéo của tội phạm, tránh xa các tệ nạn xã hội, thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật, có ý thức đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật [6].

3.5. Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cùng với giáo dục đạo đức cho SV các trường đại học

Để đào tạo ra một thế hệ SV vừa có tài, vừa có đức thì việc kết hợp GDPL với đạo đức là vô cùng cần thiết. Vì đạo đức là gốc, pháp luật là chuẩn. Dù ở thời nào thì pháp luật và đạo đức cũng có mối quan hệ biện chứng. Một hành vi vi phạm pháp luật thường là hành vi vi phạm đạo đức. Do đó, GDPL cùng với giáo dục đạo đức cho SV ở trường đại học là hoạt động rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay [4].

Trường ĐH Đại Nam đặc biệt coi trọng việc việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho sinh viên. Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho tân sinh viên đầu mỗi khóa học, Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa giúp sinh viên tìm hiểu về pháp luật, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, học tập và rèn luyện hiệu quả. 

3.6. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá việc quản lý giáo dục pháp luật cùng với giáo dục đạo đức cho SV các trường đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức tập huấn cho GV giảng dạy môn Pháp luật trong các trường định kỳ ít nhất 1 năm/1lần. Tập huấn theo từng chủ đề và gắn với thực tiễn; Cần tăng cường tổ chức các cuộc thi cấp quốc gia về phổ biến, giáo dục, học tập môn Pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật.

4. Kết luận

Như vậy, để nâng cao YTPL của SV trường đại học Đại Nam đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các biện pháp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ chủ trương, đường lối chính sách đến các biện pháp cụ thể và phù hợp với điều kiện cụ thể. Đặc biệt, SV là người chủ tương lai của đất nước, là nguồn nhân lực chính trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cho nên, đòi hỏi các em phải là những người có trí tuệ, thông minh, có trình độ chuyên môn, có thói quen và ý thức sống, học tập, làm việc, lao động theo pháp luật, có ý thức pháp luật.

Thực tế, công tác giáo dục ý thức pháp luật cho sinh viên là một công việc trọng và khó khăn, cần sự nỗ lực và phối hợp giữa giảng viên làm công tác giảng dạy pháp luật giữa đoàn thể, gia đình, nhà trường thực sự chặt chẽ, linh hoạt nhằm giúp sinh viên tránh xa các tệ nạn xã hội để hạn chế đến mức thấp nhất  sinh viên vi phạm pháp luật nhằm giúp cho sinh viên trường Đại học Đại Nam phát triển toàn diện và trở thành các chủ nhân tương lai của đât nước Việt Nam.

_______________

Tài liệu tham khảo

1. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/06/2012 về Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, Hà Nội, 2012.

2. Ban Bí thư, Chỉ thị số 32/2003/CT-TW ngày 9/12/2003 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, Hà Nội, 2003.

3. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”, Hà Nội, 2009.

4. Nguyễn Minh Đoan, Yếu tố tâm lý pháp luật trong quá trình nâng cao ý thức pháp luật ở nước ta hiện nay, Tạp chí Khoa học pháp lý, số 4/2004.

         5. Vũ Thị Hồng Vân, Nâng cao ý thức pháp luật của học sinh, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trong giai đoạn hiện nay, Đề tài khoa học cấp trường, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 2012,Web: www.haui.edu.vn/vn

6. Nguồn: https://nganhangphapluat.thukyluat.vn/tu-van-phap-luat.

     7. Nguồn: http://dainam.edu.vn

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background