“Bí kíp” học giỏi Kế toán tài chính của sinh viên Đại học Đại Nam

Tuy nhiên, có một phương pháp học giúp cho người học được tiếp cận với thực tế và tự mình trải nghiệm trong môi trường doanh nghiệp đang được áp dụng tại Khoa Kế toán - Đại học Đại Nam.
Phương pháp học trải nghiệm này đang áp dụng cho các học phần kế toán tài chính 1,2. Đây là những học phần quan trọng trong chương trình đào tạo kế toán, nắm tốt kiến thức của các học phần này sẽ giúp sinh viên học tập tốt các môn học khác như kế toán thuế, kiểm toán, thực hành nghiệp vụ kế toán, tổ chức công tác kế toán,… và ứng dụng vào công việc sau này một cách hiệu quả.
Việc thay đổi phương pháp đã tạo nên:
Buổi học không nhàm chán!
Trong toàn bộ quá trình học sinh viên sẽ được học xen kẽ các tiết lý thuyết với phần thực hành ứng dụng công nghệ thông tin trên excel. Giáo viên chuẩn bị kịch bản tại doanh nghiệp có phát sinh các nghiệp vụ liên quan đến kiến thức học phần và hướng dẫn sinh viên giải quyết vấn đề trên nền tảng excel. Điều này giúp sinh viên hiểu quy trình kế toán một cách trực quan nhất.
Sáng tạo
Quá trình học, giáo viên nhận thấy nhiều sinh viên có tố chất thông mình và sáng tạo, có khả năng thiết kế các bảng biểu kế toán sử dụng công cụ excel. Điều này giúp ích rất nhiều cho công việc sau này của một kế toán viên.
Lợi thế
Phương pháp học kế toán có sử dụng công cụ excel như khoa Kế toán - Đại học Đại Nam là một đặc trưng mà không phải sinh viên trường nào cũng được học. Đây chính là lợi thế để các bạn phát huy năng lực và nâng cao hiệu suất vào giải quyết công việc.
Và trải nghiệm
Đặc biệt hơn cả, là song song với quá trình học trên lớp, sinh viên sẽ liên hệ với doanh nghiệp thực tế để tìm hiểu và viết báo cáo về công tác kế toán tại doanh nghiệp gắn với nội dung chương học dưới sự hướng dẫn của giáo viên, điều này vốn chỉ có ở năm thứ 4 khi sinh viên đi thực tập. Tuy nhiên, ở Đại Nam, sinh viên được trải nghiệm thực tế ngay từ năm thứ 2. Đối với sinh viên không liên hệ được doanh nghiệp sẽ thực hiện theo mô hình giả định do giáo viên xây dựng.
Thay đổi hình thức đánh giá
Thời gian trải nghiệm được tính là thời gian tự học của sinh viên và không bị ảnh hưởng đến số buổi lên lớp. Giáo viên được làm việc với từng sinh viên trong thời gian lâu hơn và có đánh giá khách quan hơn. Bên canh đó, thay đổi từ hình thức thi tự luận cuối kỳ sang việc đánh giá kết quả báo cáo quá trình trải nghiệm làm thay đổi phương pháp học của sinh viên.
Việc thay đổi phương pháp dạy trên được thực hiện khi đại dịch Covid đang diễn biến phức tạp, việc dạy và học online được áp dụng ở tất cả các trường. Nếu học online không hiệu quả sẽ gây ra lãng phí cho Nhà trường, gia đình và xã hội. Với trăn trở đó tập thể lãnh đạo và giảng viên khoa kế toán đã nỗ lực thay đổi kịp thời, phù hợp để thực hiện sứ mênh của mình là “Giáo dục để người học ra trường có cuộc sống tốt và là công dân tốt”.
ThS. Vũ Thị Mai Nhi - Giảng viên khoa Kế toán, trường Đại học Đại Nam