“Bí quyết” chinh phục nhà tuyển dụng của Sinh viên Du lịch Đại Nam

Đăng ngày 04/06/2019
7.459 lượt xem
Đăng ngày 04/06/2019
7.459 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark
Với phương châm đào tạo kiềng 3 chân “Kiến thức - Kỹ năng - Trải nghiệm”, Trường ĐH Đại Nam đã và đang nỗ lực không ngừng xây dựng các doanh nghiệp của nhà trường để sinh viên được chủ động học tập trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm việc và trải nghiệm thực tế ngay từ trên ghế nhà trường. Khoa Du lịch là một trong những khoa tiên phong trong việc đào tạo trực tiếp từ doanh nghiệp. Theo đó, ngay từ năm thứ nhất, sinh viên Du lịch DNU đã được đi thực tập tại các khách sạn 3 sao, 5 sao của chính nhà trường.
Với phương châm đào tạo kiềng 3 chân “Kiến thức - Kỹ năng - Trải nghiệm”, Trường ĐH Đại Nam đã và đang nỗ lực không ngừng xây dựng các doanh nghiệp của nhà trường để sinh viên được chủ động học tập trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm việc và trải nghiệm thực tế ngay từ trên ghế nhà trường. Khoa Du lịch là một trong những khoa tiên phong trong việc đào tạo trực tiếp từ doanh nghiệp. Theo đó, ngay từ năm thứ nhất, sinh viên Du lịch DNU đã được đi thực tập tại các khách sạn 3 sao, 5 sao của chính nhà trường.

Nhân sự ngành Du lịch nơi “cháy hàng” nơi phải đào tạo lại?

Theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm Việt Nam cần thêm khoảng 40.000 lao động mới trong lĩnh vực du lịch, trong khi đó số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành học này mới đạt 15.000 sinh viên/năm. Ngành du lịch đang có khoảng 650.000 việc làm trực tiếp và 2 triệu việc làm gián tiếp, lao động làm quản lý dự kiến tăng 25% mỗi năm. Tuy nhiên, lực lượng lao động du lịch qua đào tạo và chuẩn nghề còn thấp, doanh nghiệp phải mất công đào tạo lại.

 

Cô Cao Thị Hòa (Phó Hiệu trưởng) và T.S Lê Thị Thanh Hương(Phó hiệu trưởng) thăm, động viên sinh viên Du lịch đang thực tập tại khách sạn Rosamia - Đà Nẵng.
 
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh viên du lịch ra trường muốn làm được việc các doanh nghiệp phải đào tạo lại đó là, không có kỹ năng làm việc là do chương trình đào tạo đang quá nặng về lý thuyết, chưa chú trọng đến đào tạo kĩ năng và trải nghiệm cho người học. Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đòi hỏi người lao động phải vừa có kiến thức, vừa có kỹ năng, vừa có thái độ và kinh nghiệm tốt. Và điều này chỉ có thể có được qua việc thực hành và trải nghiêm trực tiếp trong môi trường doanh nghiệp. Thêm vào đó, nguyên tắc thăng tiến trong ngành du lịch là “from bottom”  phổ biến, các cấp quản trị đều phải bắt đầu từ cấp nhân viên.

Thực hành, trải nghiệm yếu tố làm nên thành công của sinh viên Khoa Du lịch

Để đáp ứng đòi hỏi của thị trường cũng như khắc phục “nhược điểm” trong đào tạo ngành Du lịch hiện nay, TS. Lê Đắc Sơn- Chủ tịch HĐQT- ĐH Đại Nam bày tỏ quan điểm: “Thực hành là yếu tố quan trọng trong đào ngành du lịch. Để đi trước đón đầu, không phụ thuộc vào các doanh nghiệp khác, không có biện pháp nào tốt hơn là trường tự mở doanh nghiệp để vừa kinh doanh, vừa tạo môi trường cho sinh viên thực tập, trải nghiệm…”.

 Cũng theo T.S Lê Đắc Sơn, gửi 1-2 sinh viên thì doanh nghiệp có thể đáp ứng được, nhưng gửi hàng trăm sinh viên thì không doanh nghiệp nào sẵn lòng đào tạo và đảm bảo mang lại hiệu quả thực tế tốt cho sinh viên.

Trải nghiệm thưc tế là một lợi thế rất lớn giúp sinh viên vượt qua các kỳ tuyển dụng gắt gao cũng như không bị ngỡ ngàng khi bắt tay vào việc. Đây được coi là bài học tốt nhất để sinh viên có thể học hỏi kinh nghiệm vì trong quá trình làm việc không tránh được những "va chạm" sinh viên sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để xử lý tình huống. Những kinh nghiệm này sẽ giúp sinh viên ghi điểm trước nhà tuyển dụng”, thầy Trần Sỹ Nguyên – Trưởng khoa Du lịch ĐH Đại Nam chia sẻ.

 
Việc đào tạo nguồn nhân lực lành nghề rất cần thiết để phát triển ngành du lịch -lữ hành

Tháng 7/2018, Trường ĐH Đại Nam chính thức khai chương khách sạn 3 sao tại Hà Nội. Đầu năm 2019, Trường ĐH Đại Nam chính thức tiếp nhận, quản lý và vận hành khách sạn 5 sao Rosamia tại số 282 Võ Nguyên Giáp – Ngũ Hành Sơn – TP Đà Nẵng. Với mô hình đào tạo trực tiếp từ doanh nghiệp, sinh viên Du lịch Đại Nam được thực hành nghiệp vụ, hoàn thiện năng lực chuyên môn tại khách sạn 3 sao, 5 sao đạt chuẩn quốc tế ngay từ năm thứ nhất với tổng thời gian thực hành  lên tới 50% thời gian học.

Thu An, sinh viên Khoa Du lịch ĐH Đại Nam đang thực tập tại Rosamia cho biết: “Chúng em thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, nhiều lứa tuổi, không chỉ khách trong nước mà số lượng khách quốc tế cũng nhiều. Trong quá trình thực tập tại đây, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và trình độ ngoại ngữ của chúng em được cải thiện từng ngày”.

 
Sau gần 3 tháng thực tập, sinh viên Du lịch- ĐH Đại Nam tự tin, hoàn thành công việc khách sạn giao phó.

Chia sẻ về các đầu công việc thực tế khi thực hành tại khách sạn, Thu An cho biết, thời gian đầu sinh viên thực tập sẽ được nhân viên khách sạn training lại về nghiệp vụ phòng, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ nhà hàng vì bao giờ thực tế cũng khác với lý thuyết trên lớp.“Hiện tại, chúng em có thể tự tin làm việc và đáp ứng được yêu cầu của nghề dù chúng em chưa tốt nghiệp đại học…” Thu An tự tin nói.

Còn với Ngọc Ánh- sinh viên QTDL 12-03 chia sẻ: “Nếu chỉ được học lý thuyết mà không được thực hành thì sẽ rất bất lợi với sinh viên vì ngành du lịch đòi hỏi chuyên môn nghiệp vụ rất cao. Mặc dù kiến thức trên giảng đường giúp nâng cao trình độ nhưng nếu không được “trải nghiệm thực tế” thì chúng em sẽ không lấp được những lỗ hổng về kỹ năng”. Từ một sinh viên năm nhất chưa có nhiều kiến thức chuyên ngành, sau khoảng thời gian “thử lửa”, Ngọc Ánh đã có thể tự tin thực hành và làm tốt các kĩ năng nghiệp vụ khách sạn.

 
Nối tiếp thành công đợt 1, 32 sinh viên năm nhất Khoa Du lịch ĐH Đại Nam tiếp tục lên đường thực tập đợt 2 tại Rosamia- Đà Nẵng.

Đánh giá về năng lực của sinh viên Du lịch ĐH Đại Nam, anh Dương Văn Quế - Giám đốc điều hành khách sạn Rosamia Đà Nẵng cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, sau gần 03 tháng thực tập tại khách sạn Rosamia Đà Nẵng; sinh viên khoa Du lịch Đại học Đại Nam đã có những kiến thức chuyên môn tốt, có sự nhạy bén xử lý khéo léo những trường hợp có thể xảy ra để có thể trở thành một nhân viên khách sạn cứng…”

Với cam kết mạnh mẽ từ Ban Giám hiệu và Khoa Du lịch về việc đầu tư, tiên phong đào tạo trong doanh nghiệp ngay từ sớm cho sinh viên, Trường ĐH Đại Nam tin chắc sẽ tạo được nguồn nhân lực tốt “vững tay nghề- giỏi nghiệp vụ” đi đầu trong ngành công nghiệp không khói, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng.


 
Thanh Xuân
 

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background