Đại học Đại Nam tổ chức Hội thảo toàn quốc về phương pháp giảng dạy tiếng Nhật trong thời đại 4.0

Đăng ngày 03/01/2024
963 lượt xem
Đăng ngày 03/01/2024
963 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark

Ngày 16/12, Trường Đại học Đại Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề "Đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Nhật và nghiên cứu Nhật Bản trong kỷ nguyên số". Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia nghiên cứu uy tín của Việt Nam và Nhật Bản, trình bày hơn 30 bài báo khoa học và tham gia thảo luận sôi nổi, thiết thực. Hội thảo là tài liệu tham khảo quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Nhật và nghiên cứu Nhật Bản trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0.

Về phía Trường Đại Nam có sự tham gia của: PGS.TS Phạm Văn Hồng - Hiệu trưởng; TS. Lê Thị Thanh Hương - Phó Hiệu trưởng; cùng các Trưởng khoa, cán bộ, giảng viên đến từ các Khoa, Phòng, Viện, Trung tâm.

Khách mời gồm có: Bà Okamoto Noriko - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Ông Vũ Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục & Đào tạo; Ông Nguyễn Lân Trung - Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam; Bà Fujigana Kaoru - Chuyên gia giảng dạy tiếng Nhật tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam; Ông Nguyễn Duy Anh - Hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG tại Nhật Bản.

Ngoài ra, còn có sự tham gia của các nhà khoa học, nghiên cứu viên, giảng viên và sinh viên đến từ nhiều trường đại học và viện nghiên cứu tại Việt Nam và Nhật Bản.

Hội nghị thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhà khoa học, nghiên cứu viên, giảng viên, cán bộ và sinh viên đến từ nhiều trường đại học và viện nghiên cứu.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Phạm Văn Hồng khẳng định Hội nghị là diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy giữa các cơ sở đào tạo tiếng Nhật trong nước và quốc tế, là cơ hội để các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu trao đổi chuyên sâu về ứng dụng công nghệ, đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng nhu cầu của thời đại công nghiệp 4.0, mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam và Nhật Bản.

PGS.TS Phạm Văn Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Bà Okamoto Noriko khẳng định chủ đề của Hội nghị có tính liên quan cao và phù hợp với xu hướng hiện tại, nội dung thảo luận sẽ có lợi cho tất cả những người tham dự. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam, bà Okamoto bày tỏ mong muốn Đại học Đại Nam tiếp tục phát triển, đóng góp nguồn nhân lực đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chuyên môn tiếng Nhật chất lượng cao. Bà bày tỏ nguyện vọng về sự phát triển liên tục của mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, phù hợp với chủ đề kỷ niệm 50 năm: “Tay trong tay, hướng tới tương lai, vươn ra thế giới”.

Bà Okamoto Noriko khẳng định: Trường Đại học Đại Nam cũng như nhiều trường đại học khác tại Việt Nam đã đào tạo ra nhiều chuyên gia Nhật Bản xuất sắc, được đào tạo và hiện đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực.

Làm gì để ứng dụng công nghệ vào việc dạy và học tiếng Nhật ở trường đại học?

Mở đầu phiên toàn thể với chủ đề "Từ chiến lược dạy và học ngoại ngữ đến việc triển khai dạy và học tiếng Nhật ở các cấp học tại Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0" , PGS.TS. Nguyễn Tố Chung - Giảng viên khoa Nhật ngữ, Đại học Hà Nội khẳng định: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều cơ hội to lớn cho mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Để hội nhập và phát triển trong thời đại số này, các quốc gia cần có nguồn nhân lực chất lượng cao, thông thạo ngoại ngữ. Các chương trình dạy và học ngoại ngữ cần có sự đổi mới, phù hợp với cuộc cách mạng số, đáp ứng nhu cầu học tập mọi lúc, mọi nơi, trên mọi nền tảng của người học.

PGS.TS Nguyễn Tố Chung đưa ra một số giải pháp đồng bộ:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của đội ngũ quản lý, cán bộ, giảng viên và sinh viên về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục.

Thứ hai, đổi mới chương trình đào tạo, kết hợp linh hoạt giữa hình thức học trực tiếp và trực tuyến; tăng thời lượng tự học trên nền tảng số, nâng cao năng lực tự nghiên cứu của người học.

Thứ ba, đào tạo sư phạm, trang bị cho đội ngũ giáo viên các kỹ năng sử dụng công nghệ khoa học phục vụ giảng dạy và khuyến khích đổi mới phương pháp giảng dạy trong đội ngũ giảng viên.

Thứ tư , phát triển đội ngũ trợ lý giảng dạy ảo để hỗ trợ tích cực cho quá trình giảng dạy.

Thứ năm, tăng cường hợp tác giáo dục với các trường đại học và doanh nghiệp Nhật Bản trong khu vực và trên toàn cầu; tăng cường các chương trình thực tập trong nước và quốc tế cho sinh viên.

Thứ sáu , cải thiện cơ sở dữ liệu, xây dựng cơ sở hạ tầng mạng, mua sắm thiết bị công nghệ tiên tiến, hoàn thiện hệ thống pháp luật và ứng dụng phần mềm quản lý giảng dạy tiếng Nhật trên nền tảng số.


PGS.TS Nguyễn Tố Chung trình bày về việc triển khai dạy và học tiếng Nhật ở nhiều cấp học tại Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Áp dụng giờ học đảo ngược vào việc giảng dạy các môn tiếng Nhật chuyên ngành

Tại chương trình, các nhà khoa học, nghiên cứu nhận xét, phương pháp giáo dục truyền thống tập trung vào việc giáo viên giảng bài - học viên lắng nghe và ghi chép; đánh giá kết quả thông qua các kỳ thi giữa kỳ, cuối kỳ... khiến vai trò của người học bị bỏ ngỏ, thụ động, phụ thuộc vào giáo viên, không còn phù hợp trong thời đại hiện đại.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã bày tỏ quan điểm của mình về việc triển khai mô hình lớp học đảo ngược trong giảng dạy các môn tiếng Nhật chuyên ngành. Phương pháp này được coi là vượt trội hơn so với các phương pháp tiếp cận truyền thống vì: Học sinh tự học tài liệu bài giảng ở nhà, tham gia vào các nguồn tài nguyên như tài liệu đọc hoặc video. Các hoạt động trong lớp bao gồm các cuộc thảo luận chuyên sâu và ứng dụng thực tế, với sự hướng dẫn và hỗ trợ của giảng viên. Phương pháp giáo dục này nâng cao khả năng sáng tạo, chủ động, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng nghiên cứu, đồng thời nuôi dưỡng cảm hứng học tập cho học sinh.


PGS.TS Trần Thị Chung Toàn - Trưởng khoa Tiếng Nhật, Trường Đại học Đông Đô chia sẻ "Ứng dụng mô hình lớp học đảo ngược trong giảng dạy các môn chuyên ngành tiếng Nhật".

Đại học Đại Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy

Với bài tham luận "Đào tạo, giảng dạy tiếng Nhật và Nhật ngữ học tại Đại học Đại Nam trong thời đại số", TS. Vũ Thúy Nga mang đến góc nhìn toàn diện về phương pháp giảng dạy tại Đại học Đại Nam.
Chiến lược phát triển của Đại học Đại Nam là quốc tế hóa giáo dục, bồi dưỡng sinh viên trở thành công dân toàn cầu và cung cấp cơ hội việc làm xuyên quốc gia. Do đó, Nhà trường nỗ lực nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuyên môn công nghệ và kỹ năng mềm, giúp sinh viên phát triển toàn diện và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.


TS Vũ Thúy Nga khẳng định: Trường Đại học Đại Nam đã và đang tích cực đẩy mạnh việc tích hợp công nghệ vào giảng dạy tiếng Nhật.

Đồng thời, Đại học Đại Nam đang tích cực thúc đẩy mô hình đào tạo kết nối giữa học viện, doanh nghiệp và xã hội, đồng thời tăng cường trải nghiệm thực tế, hoạt động thực hành và thực tập cho sinh viên. Đảm bảo sinh viên được tiếp cận phần mềm chuyên dụng và nắm vững các quy trình kinh doanh trong nước và quốc tế ngay trong giờ học. Nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các chương trình thực tập tại Nhật Bản, học tập và quản lý thông qua các nền tảng phần mềm trực tuyến.

Do đó, sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản từ năm thứ hai đã có trình độ tiếng Nhật ở mức N3 trở lên. Hiện nay, hơn 50% sinh viên của Khoa được gửi sang Nhật Bản thực tập hưởng lương thông qua chương trình Thực tập do các công ty Nhật Bản tổ chức, phỏng vấn và tuyển dụng trực tiếp tại trường. Gần đây, 20 sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản đã xuất sắc trúng tuyển vào làm việc tại tập đoàn nghỉ dưỡng hàng đầu Nhật Bản, KPG Hotel & Resort.

Đây là kết quả của những nỗ lực của Đại học Đại Nam trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ và phương pháp giảng dạy tích cực trong dạy & học. Cụ thể, giảng viên được đào tạo sử dụng các công cụ hỗ trợ giảng dạy và thiết kế slide bài giảng trên phần mềm quản lý học tập; tích cực sử dụng các ứng dụng hỗ trợ giảng dạy như Quizlet, Kahoot... để tạo không khí sôi nổi và tăng cảm hứng học tập. Chú trọng tăng cường các hoạt động nhóm và nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu suốt đời của sinh viên theo định hướng của nhà trường. Giảng viên sử dụng phần mềm để quản lý, kiểm tra, đánh giá sinh viên một cách chủ động và thường xuyên.

Trường Đại học Đại Nam sẽ có nhiều sản phẩm khoa học ứng dụng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Ông Vũ Thanh Bình - Phó Trưởng khoa Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: "Với định hướng đúng đắn, tôi tin rằng Đại học Đại Nam sẽ sớm cho ra đời nhiều sản phẩm khoa học thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường, góp phần phát triển tiềm lực khoa học công nghệ của Việt Nam theo Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030".

Ông Vũ Thanh Bình đánh giá cao định hướng của Trường Đại Nam trong việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học.


Ông Nguyễn Lân Trung - Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam: "Học đi đôi với hành là mô hình học lý tưởng để sinh viên tiếp thu kiến thức, xu hướng mới. Với mối quan hệ chặt chẽ với nhiều cơ quan chính phủ Nhật Bản tại Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản, Đại học Đại Nam không chỉ tạo điều kiện cho sinh viên khám phá, tìm hiểu văn hóa Nhật Bản, mở rộng kiến thức mà còn tăng cơ hội thực tập tại Nhật Bản, có nhiều suất học bổng hỗ trợ sinh viên trong suốt quá trình học tập.



Các diễn giả và nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm.


Hội nghị khoa học toàn quốc “Đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Nhật và nghiên cứu Nhật Bản trong kỷ nguyên số” thực sự là cầu nối giữa các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên và sinh viên tham gia. Hội nghị đã để lại dấu ấn thông qua những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích và góc nhìn sâu sắc từ các chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy tiếng Nhật và nghiên cứu Nhật Bản được chia sẻ tại Hội nghị. Đây sẽ là “chìa khóa” quan trọng để các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu... nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo tiếng Nhật trong thời gian tới.

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background