Giảng viên khoa Tài chính ngân hàng DNU “mách” cách nhận diện các chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tiền trên không gian mạng

Đăng ngày 15/07/2021
863 lượt xem
Đăng ngày 15/07/2021
863 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark

Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi, cặn kẽ, nhiều người dân nhẹ dạ cả tin, thiếu các kiến thức về tài chính và bảo mật thông tin đã bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết sớm các chiêu trò lừa đảo mới hiện nay và có biện pháp tự bảo vệ bản thân.

Giải ngân cho vay nhầm, đòi gốc và lãi cao cắt cổ

Thời gian gần đây, một chiêu trò lừa đảo mới xuất hiện nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dân. Cụ thể, người bị hại sẽ nhận được một khoản tiền chuyển khoản với nội dung CHO VAY. Tiếp đó, kẻ gian sẽ gọi điện cho người bị hại thông báo vừa chuyển tiền nhầm và yêu cầu chuyển trả số tiền đó nhưng chuyển vào một tài khoản khác. Sau 1 thời gian, kẻ gian sẽ đòi tiền người bị hại và thêm một khoản lãi vay cao cắt cổ.

Nhiều người bất ngờ trở thành ‘con nợ’ mà không rõ lý do.

Giả danh nhân viên ngân hàng gửi đường link yêu cầu điền thông tin cá nhân

Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người bị hại và hướng dẫn thủ tục hoàn trả. Sau đó, kẻ gian sẽ gửi đường link yêu cầu người bị hại điền thông tin cá nhân. Mục đích nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Mạo danh ngân hàng gửi thư điện tử kèm file và đường link chứa mã độc

Một thủ đoạn tinh vi khác, đối tượng gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng thông báo người bị hại nhận được một khoản tiền và yêu cầu xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thư. Hoặc, đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng để thông báo tài khoản của người bị hại có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu…

Khi truy cập vào đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, người bị hại vô tình tiết lộ thông tin bảo mật của mình. Qua đó, kẻ gian sẽ sử dụng những thông tin này để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mạo danh nhà mạng đề nghị chuyển đổi sim 3G thành sim 4G

Một chiêu trò nữa là đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại. đối tượng sẽ gửi tin nhắn SMS/gọi điện cung cấp thông tin serial sim 4G mới (do đối tượng lừa đảo kiểm soát) và hướng dẫn nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo.

Trường hợp khách hàng tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, đối tượng lừa đảo chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng. Nếu số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng số điện thoại để nhận thông tin giao dịch, mã OTP kết hợp với thông tin định danh (chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ngày sinh…) thu thập qua mạng xã hội, tài khoản email… để kích hoạt lại dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng, thực hiện giao dịch chuyển tiền, thanh toán giao dịch mua hàng trực tuyến nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng…

Làm gì để bảo vệ mình trước những chiêu trò lừa đảo tinh vi trên không gian mạng?

Bảo mật thông tin cá nhân

Không tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin thẻ (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…) với bất cứ ai, kể cả người thân, nhân viên ngân hàng. Đối tượng lừa đảo có thể sử dụng những thủ đoạn khác nhau để lấy cắp mật khẩu, số tài khoản và thông tin nhận dạng. Vì vậy, không cung cấp quyền truy cập những thông tin này cho bất kỳ ai. Kiểm tra địa chỉ e-mail và các đường dẫn cẩn thận trước khi cung cấp thông tin.

Cách tốt nhất để trả lại khoản tiền chuyển nhầm là liên hệ trực tiếp với ngân hàng mà bạn mở thẻ để họ chuyển trả số tiền từ tài khoản của bạn đến tài khoản đã chuyển nhầm.

Đặt câu hỏi cho mọi vấn đề

Tự hỏi bản thân liệu các thông tin được yêu cầu cung cấp có hợp lý không? Nhất là các vấn đề liên quan đến tài khoản ngân hàng. Tuyệt đối không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng bất cứ khi nào nhận được cuộc điện thoại, tin nhắn có nội dung lạ, liên quan đến giao dịch ngân hàng (nạp thẻ, rút tiền, chuyển tiền qua ngân hàng, truy cập vào link lạ…).

Hãy trực tiếp ra phòng giao dịch gần nhất của Ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ. Việc nâng cấp sim 3G lên 4G nên trực tiếp thực hiện các địa điểm chi nhánh, giao dịch của nhà mạng thay vì thông qua các cuộc gọi của người lạ.

Tuyệt đối không truy cập vào bất cứ đường link/ file từ người lạ

Tuyệt đối không truy cập hoặc nhập thông tin tên đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… vào các đường dẫn lạ/phần mềm/ứng dụng lạ. Không làm theo hướng dẫn của người lạ. Việc hướng dẫn truy cập các đường link phải trực tiếp kiểm tra qua ngân hàng.

Báo cáo hành vi lừa đảo ngay lập tức

Ngay lập tức liên lạc ngay với với ngân hàng, công an và các cơ quan chức năng để báo cáo hành vi lừa đảo.

ThS. Trần Thị Lan Phương – giảng viên khoa Tài chính Ngân hàng Trường Đại học Đại Nam

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background