Nghề quan hệ công chúng đang “khát” nhân sự
Đăng ngày 14/07/2016
3.502 lượt xem

Quan hệ công chúng (tên tiếng Anh gọi tắt là PR) là ngành học mới, hấp dẫn, thu hút lượng thí sinh tham gia dự thi rất lớn. Tuy nhiên hiện nay rất ít trường Đại học ở Việt Nam đào tạo ngành này. Điểm đầu vào của ngành Quan hệ công chúng tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền luôn ở mức cao ngất ngưởng.
Năm học vừa qua, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (trường Đại học Đại Nam) đã tuyển sinh hàng trăm sinh viên, nhưng vẫn chưa đáp ứng hết được nguyện vọng theo học vô cùng lớn của những bạn trẻ năng động, đam mê sáng tạo, nhiệt tình với các hoạt động tập thể.
Quan hệ công chúng (tên tiếng Anh gọi tắt là PR) là ngành học mới, hấp dẫn, thu hút lượng thí sinh tham gia dự thi rất lớn. Tuy nhiên hiện nay rất ít trường Đại học ở Việt Nam đào tạo ngành này. Điểm đầu vào của ngành Quan hệ công chúng tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền luôn ở mức cao ngất ngưởng.Đọc thêm: Ngành kiến trúc: "con đường" chinh phục nghệ thuật sáng tạo
Đọc thêm: Quan hệ công chúng - nghề “hót”, lương “khủng”
Đọc thêm: Cánh cổng Đại học rộng mở với thí sinh ngành ngôn ngữ Anh
Năm học vừa qua, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (trường Đại học Đại Nam) đã tuyển sinh hàng trăm sinh viên, nhưng vẫn chưa đáp ứng hết được nguyện vọng theo học vô cùng lớn của những bạn trẻ năng động, đam mê sáng tạo, nhiệt tình với các hoạt động tập thể.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng có cơ hội làm việc trong tất cả các Công ty truyền thông chuyên nghiệp, các bộ phận truyền thông trong các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước; các Tòa soạn báo chí, Đài Phát thanh - Truyền hình...
Rất nhiều công việc đang mời gọi các bạn:
- Tổ chức sự kiện, quảng bá hình ảnh của công ty, đơn vị trên các phương tiện truyền thông.
- Quan hệ với các cơ quan báo chí, đưa tin và viết bài nhằm xây dựng hình ảnh công ty, quảng bá thương hiệu.
- Quản trị nội dung, viết bài PR, biên tập tin bài, phát triển nội dung và cập nhật thông tin website, bản tin nội bộ, fanpage, mạng xã hội….
- Lên kế hoạch truyền thông nội bộ, tổ chức sự kiện nội bộ, phối hợp chăm lo đời sống văn hóa, đời sống tinh thần cho CBNV trong công ty, doanh nghiệp.
- Làm chuyên viên quảng cáo, tiếp thị, marketing, tại các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức trong và ngoài hệ thống tổ chức nhà nước.
- Phát ngôn viên chuyên nghiệp cho các tổ chức, doanh nghiệp…
- Làm người dẫn chương trình (MC)
- Làm phóng viên tại các cơ quan báo chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình…
Theo bà Phạm Thị Bích Phương, giám đốc nhân sự của Công ty TNHH Toshiba Nhật Bản thì công ty luôn không tuyển đủ nhân sự cho bộ phận PR. Nhân sự ngành PR hiện nay tại Việt Nam còn quá ít trong khi nhu cầu của các tổ chức doanh nghiệp ngày càng tăng.
Đọc thêm: Những ngành học "Hot" trước ngưỡng cửa hội nhập kinh tế Asean
Đọc thêm: Luật kinh tế: Ngành học “đắt giá” trước ngưỡng cửa hội nhập
Đọc thêm: Các tiêu chí chọn ngành nghề phù hợp, đúng xu hướng
Tại nhiều công ty, tổ chức bộ phận PR được đầu tư khá bài bản, thích đáng. Ông Phạm Quốc Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Việt Úc chia sẻ: Bộ phận PR tại công ty chúng tôi được đặt giữa phòng Tổng giám đốc và phòng Kinh doanh. Đây là bộ phận rất quan trọng của công ty. Bộ phận này vừa hỗ trợ phòng kinh doanh thúc đẩy bán hàng, vừa tham mưu tư vấn cho lãnh đạo trong mối quan hệ với công chúng của công ty. Mức đãi ngộ dành cho nhân sự tại bộ phận này luôn được ban lãnh đạo công ty ưu tiên. Tuy nhiên nhân sự cho bộ phận này của công ty vẫn rất khó tuyển. Một phần do ngành học còn mới, một phần có thể do các bạn trẻ chưa nhận thức rõ được cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này.
Trước sự phát triển như vũ bão của ngành công nghệ truyền thông, vấn đề tự do thông tin bùng nổ, việc tạo ra mối quan hệ hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng của tổ chức đó là hết sức cần thiết. Vai trò của nhân sự ngành PR theo đó được nâng lên rõ rệt. Nếu như trước đây nhiều doanh nghiệp, tổ chức còn mơ hồ về PR thì sau cơn bão khủng hoảng truyền thông xảy ra hàng loạt thời gian qua thì nhận thức đã được thay đổi rõ ràng.
Ngành PR là một ngành nghệ thuật thỏa sức sáng tạo và thể hiện đam mê đang thu hút sự quan tâm không chỉ của nhiều bạn trẻ mà còn của rất nhiều nhà tuyển dụng. Đây là cơ hội lớn dành cho các bạn đã, đang và sẽ theo học ngành PR.
Thanh Bình
Bài viết mới nhất
Xem tất cả Bài viết
Bài viết liên quan
Xem tất cả Bài viết liên quan