Phát triển bộ nhận diện thương hiệu: Doanh nghiệp nên lưu ý điều gì?

Đăng ngày 30/05/2018
2.069 lượt xem
Đăng ngày 30/05/2018
2.069 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark
Giữa vô vàn các thương hiệu khác nhau đến từ khắp nơi trên thế giới, các doanh nghiệp cần lưu ý điều gì để bộ nhận diện của mình không bị “chìm nghỉm” giữa đám đông?
Sv Trần Phương Thảo (PR-08)
Giữa  vô vàn các thương hiệu khác nhau đến từ khắp nơi trên thế giới, các doanh nghiệp cần lưu ý điều gì để bộ nhận diện của mình không bị “chìm nghỉm” giữa đám đông?
Độc đáo, khác biệt
Sự độc đáo, khác biệt làm nên giá trị cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đứng giữa hàng ngàn đối thủ cùng ngành nghề, doanh nghiệp phải xác định rõ sự khác biệt, độc đáo của mình nằm ở đâu và từ đó khai thác những điểm mạnh của mình. Bộ nhận diện thương hiệu thành công là khi nó thể hiện được sự khác biệt đó một cách tinh tế. Nước mắm Chinsu food của Massan là một ví dụ tiêu biểu. Trong khi những đối thủ khác vẫn luẩn quẩn trong lối mòn như “ngon tự nhiên"; “thơm lừng"... thì Chinsu chọn hướng đi riêng, đánh vào tâm lý sợ thực phẩm độc hại của người tiêu dùng. Chinsu nổi bật giữa hàng trăm nhãn hàng chứng minh cho sức mạnh đáng kinh ngạc của sự khác biệt trong xây dựng nhận diện thương hiệu.
Thể hiện đúng ngành nghề mình kinh doanh.
Mỗi doanh nghiệp đều có các sản phẩm kinh doanh khác nhau và thuộc các nhóm khác nhau. Muốn phát triển được thương hiệu, trước hết phải xác định được mình thuộc nhóm lĩnh vực kinh doanh nào. Không thể một nhãn hàng thời trang, chuyên về ăn mặc phong cách lại thể hiện trên bộ nhận diện thương hiệu của mình qua hình ảnh những bác sĩ hay y tá. Người tiêu dùng sẽ khó nhận biết được sản phẩm của hãng thời trang đó. Điều đó vô hình chung đẩy doanh nghiệp của bạn đến bờ vực phải đóng cửa nếu không thay đổi. Những thể hiện đúng tiêu chuẩn ngành nghề kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh của mình là điều kiện đầu tiên để gây ấn tượng với khách hàng, quyết định họ có tiếp tục quan tâm, tìm hiểu đến doanh nghiệp của bạn nữa hay không.
Thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Doanh nghiệp nào cũng có những tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi riêng của mình. Sau khi đã thể hiện được đặc trưng của ngành cũng như thống nhất các chủ đề xuyên suốt, bộ nhận diện thương hiệu cần làm toát lên giá trị cốt lõi, lời cam kết của doanh nghiệp. Cam kết những gì doanh nghiệp sẽ làm. Cam kết những gì mình làm tốt nhất và làm tốt nhất có thể những gì mình cam kết. Lời cam kết này thường được thể hiện qua câu slogan. Slogan là dấu hiệu khách hàng nhớ đến bạn nhất bên cạnh thiết kế logo. Ví dụ như một số slogan ấn tượng sau đây: Một phần tất yếu của cuộc sống (Nước khoáng Lavie); Vị ngon trên từng ngón tay (KFC); Luôn luôn nắng nghe, luôn luôn thấu hiểu (Công ty Prudential); Hãy nói theo cách của bạn (Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel); Nâng niu bàn chân Việt (Biti’s); Học để thay đổi (Trường ĐH Đại Nam)…
Sự nhất quán, đồng đều
Nhìn vào một doanh nghiệp có sự nhất quán từ hình ảnh, màu sắc, trang thiết bị…..khách hàng chắc chắn sẽ có thiện cảm hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp làm ăn có phần tuềnh toàng, thiếu chuyên nghiệp. Sự nhất quán trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ chứng minh sự uy tín, chuyên nghiệp trong cung cách họat động, phục vụ của doanh nghiệp.Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tuy cần sự sáng tạo nhưng cũng phải theo đúng quy chuẩn, thống nhất giữa các thành phần, yếu tố để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
Ví dụ bộ nhận diện của trường ĐH Đại Nam chủ đạo là màu cam. Màu chủ đạo đó thể hiện nhất quán qua logo, đồng phục, các ấn phẩm, các backdop và backgound trong các sự kiện của trường…

Logo Đại học Đại Nam

Đồng phục của sinh viên Đại Nam

Background cuộc thi Micro vàng Đại Nam 2018
Background Lễ khởi động cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp – sáng tạo 2018
   Như vậy, với bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất trong hoạt động, thể hiện sự độc đáo, thực hiện đúng ngành nghề kinh doanh và thể hiện được giá trị cốt lõi thì doanh nghiệp có thể trở nên khác biệt và tạo dựng được một chỗ đứng thương hiệu riêng biệt trong lòng công chúng giữa muôn vàn các thương hiệu khác.

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background