QR Pay – Phương thức thanh toán mới trong thời đại số
Đăng ngày 08/05/2019
1.337 lượt xem

Xu hướng sử dụng smartphone tại Việt Nam ngày càng gia tăng cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của Internet và 4G, thanh toán di động đang trở thành xu thế tất yếu. Hàng loạt các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động được ra đời đáp ứng nhu cầu của người dùng. Trong đó thanh toán thông qua mã QR ngày càng phổ biến
QR (Quick response ) hay mã xác thực QR Code là một dạng mã phản hồi nhanh/mã vạch ma trận. QR Code được ứng dụng trong nhiều mục đích như xác thực 2 lớp tài khoản, quảng cáo website trên tờ rơi…
Trong lĩnh vực thanh toán điện tử, QR Code là xu hướng khá mới mẻ, nhất là tại thị trường Việt Nam.
QR Code nổi trội hơn so với các hình thức thanh toán truyền thống hiện nay như dễ dàng triển khai, không yêu cầu nhiều về cơ sở hạ tầng, Ứng dụng thanh toán đa dạng (thanh toàn tại quầy, thanh toán hóa đơn, thanh toán qua tờ rơi,...Bảo mật tuyệt đối (vì mỗi QR Code chỉ được sử dụng 01 lần duy nhất)
Theo khảo sát trong Ngày mua sắm trực tuyến của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thì có đến 40% người dùng smartphone sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm. Theo Euromonitor dự đoán, tổng giá trị thanh toán di động của thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sẽ đạt khoảng 32 tỷ USD trong năm 2021, gấp 10 lần so với năm 2013.
Trong lĩnh vực thanh toán điện tử, QR Code là xu hướng khá mới mẻ, nhất là tại thị trường Việt Nam.
QR Code nổi trội hơn so với các hình thức thanh toán truyền thống hiện nay như dễ dàng triển khai, không yêu cầu nhiều về cơ sở hạ tầng, Ứng dụng thanh toán đa dạng (thanh toàn tại quầy, thanh toán hóa đơn, thanh toán qua tờ rơi,...Bảo mật tuyệt đối (vì mỗi QR Code chỉ được sử dụng 01 lần duy nhất)
Theo khảo sát trong Ngày mua sắm trực tuyến của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thì có đến 40% người dùng smartphone sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm. Theo Euromonitor dự đoán, tổng giá trị thanh toán di động của thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sẽ đạt khoảng 32 tỷ USD trong năm 2021, gấp 10 lần so với năm 2013.

Ảnh minh họa.
Thanh toán bằng mã QR được nhiều nước trên thế giới áp dụng như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… Còn tại Việt Nam ứng dụng thanh toán bằng mã QR đã được nhiều ngân hàng áp dụng. Tính năng QR Pay hiện được tích hợp trên ứng dụng Mobile Banking của một số ngân hàng với khoảng 5 triệu người dùng.
Theo tìm hiểu của VNfinance hiện có khoảng 18 ngân hàng lớn đưa hình thức thanh toán này vào ứng dụng Mobile Banking của mình, như Vietcombank, Agribank, Vietinbank... Một số ví điện tử như MoMo, Payoo hay các cổng thanh toán VNPAY và mPOS cũng đã ứng dụng hình thức thanh toán này.
Các hệ thống Ministop, FamilyMart, Satra, Lotte Mart, Phong Vũ, Phúc Long... cũng đã triển khai ứng dụng tại cửa hàng của mình; FPTShop và CGV sắp tới cũng đưa hình thức thanh toán QR Code vào hoạt động. Đại diện VNPT - Media cho biết hiện ứng dụng của VNPT Pay cho phép khách hàng của tất cả các ngân hàng có thể thực hiện thanh toán qua QR code.Đại diện của tổ chức VISA cho hay, cho đến thời điểm hiện tại, đã có trên 8,000 cửa hàng/website TMĐT chấp nhận hình thức thanh toán QR Code. Dự kiến cho đến hết năm 2018, con số này có thể đạt đến 50,000 cửa hàng / website.
Năm 2018 sẽ là năm bận rộn của các ngân hàng và doanh nghiệp triển khai QR Code. Dự kiến trong vòng khoảng 2-3 năm nữa, thanh toán bằng QR Code sẽ phát triển song song với các hình thức thanh toán điện tử khác. Điều này cũng nằm trong kế hoạch giảm tỷ trọng thanh toán bằng tiền mặt đến năm 2020 của Chính phủ.
QR Code mang lại nhiều tiện ích cho cả hai đối tượng là người bán hàng và người mua hàng. Về phía người bán hàng, QR Code hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tăng doanh thu, thúc đẩy doanh số, hay đem sản phẩm tới người mua dễ dàng hơn với khoản chi phí không đáng kể. Về phía người mua hàng, QR Code giúp người mua athanh toán thuận tiện.
Tuy nhiên, hình thức thanh toán mới mẻ này cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn. Trong đó, việc đào tạo và tuyên truyền về lợi ích sử dụng QR Code, cũng như thay đổi hành vi thanh toán là hai rào cản lớn nhất. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, với những ưu điểm vượt trội, QR Code sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới về thanh toán di động và sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới.
Nguồn:
Theo tìm hiểu của VNfinance hiện có khoảng 18 ngân hàng lớn đưa hình thức thanh toán này vào ứng dụng Mobile Banking của mình, như Vietcombank, Agribank, Vietinbank... Một số ví điện tử như MoMo, Payoo hay các cổng thanh toán VNPAY và mPOS cũng đã ứng dụng hình thức thanh toán này.
Các hệ thống Ministop, FamilyMart, Satra, Lotte Mart, Phong Vũ, Phúc Long... cũng đã triển khai ứng dụng tại cửa hàng của mình; FPTShop và CGV sắp tới cũng đưa hình thức thanh toán QR Code vào hoạt động. Đại diện VNPT - Media cho biết hiện ứng dụng của VNPT Pay cho phép khách hàng của tất cả các ngân hàng có thể thực hiện thanh toán qua QR code.Đại diện của tổ chức VISA cho hay, cho đến thời điểm hiện tại, đã có trên 8,000 cửa hàng/website TMĐT chấp nhận hình thức thanh toán QR Code. Dự kiến cho đến hết năm 2018, con số này có thể đạt đến 50,000 cửa hàng / website.
Năm 2018 sẽ là năm bận rộn của các ngân hàng và doanh nghiệp triển khai QR Code. Dự kiến trong vòng khoảng 2-3 năm nữa, thanh toán bằng QR Code sẽ phát triển song song với các hình thức thanh toán điện tử khác. Điều này cũng nằm trong kế hoạch giảm tỷ trọng thanh toán bằng tiền mặt đến năm 2020 của Chính phủ.
QR Code mang lại nhiều tiện ích cho cả hai đối tượng là người bán hàng và người mua hàng. Về phía người bán hàng, QR Code hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tăng doanh thu, thúc đẩy doanh số, hay đem sản phẩm tới người mua dễ dàng hơn với khoản chi phí không đáng kể. Về phía người mua hàng, QR Code giúp người mua athanh toán thuận tiện.
Tuy nhiên, hình thức thanh toán mới mẻ này cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn. Trong đó, việc đào tạo và tuyên truyền về lợi ích sử dụng QR Code, cũng như thay đổi hành vi thanh toán là hai rào cản lớn nhất. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, với những ưu điểm vượt trội, QR Code sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới về thanh toán di động và sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới.
Nguồn:
- https://vi.wikipedia.org
- http://www.siu.edu.vn
- http://moore.vn – QR Cod xu thế mới của Marketing
Trịnh Thị Minh Nguyệt
Bài viết mới nhất
Xem tất cả Bài viết
Bài viết liên quan
Xem tất cả Bài viết liên quan