Quan hệ công chúng - nghề “hót”, lương “khủng”
Đăng ngày 28/08/2015
4.664 lượt xem

Không ít học sinh, sinh viên có ước mơ trở thành một nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp;nhà tham mưu chiến lược cho các Tổng giám đốc, các chính trị gia có tầm cỡ; một chuyên gia xây dựng thương hiệu hàng đầu; người tạo dựng lên những thương hiệu nổi tiếng thế giới,… nhưng không mấy ai trong số đó biết rằng: học ngành Quan hệ công chúng (tên tiếng Anh viết tắt là PR) sẽ giúp các em biến những ước mơ đó thành hiện thực.
Không ít học sinh, sinh viên có ước mơ trở thành một nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp;nhà tham mưu chiến lược cho các Tổng giám đốc, các chính trị gia có tầm cỡ; một chuyên gia xây dựng thương hiệu hàng đầu; người tạo dựng lên những thương hiệu nổi tiếng thế giới,… nhưng không mấy ai trong số đó biết rằng: học ngành Quan hệ công chúng (tên tiếng Anh viết tắt là PR) sẽ giúp các em biến những ước mơ đó thành hiện thực.
Đọc thêm: Cánh cổng Đại học rộng mở với thí sinh ngành ngôn ngữ Anh
Đọc thêm: Cánh cổng Đại học rộng mở với thí sinh ngành ngôn ngữ Anh

Nghề PR đang tìm kiếm nhân lực chuyên nghiệp
Mùa tuyển sinh năm nay, cả phụ huynh và học sinh đều mệt nhoài với kế hoạch đổi mới của ngành giáo dục. Hình thức thi có thể thay đổi nhưng mong muốn tìm được công việc lý tưởng sau khi ra trường thì không bao giờ thay đổi trong mỗi phụ huynh, học sinh. Thời gian gần đây, PR đã trở thành một ngành “hot” bởi nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này rất cao trong khi khả năng đáp ứng của xã hội còn quá ít. PR mới xuất hiện tại Việt Nam, Học viện Báo chí và tuyên truyền là trường đầu tiên đưa Quan hệ công chúng vào chương trình đào tạo Đại học. Trúng tuyển vào khoa Quan hệ công chúng của Học viện Báo chí và tuyên truyền là ước mơ của hầu hết các học sinh giỏi các khối C, D, A đam mê hoạt động sáng tạo và công tác xã hội. Tuy nhiên chỉ tiêu của ngành này tại Học viện Báo chí và tuyên truyền luôn hạn hẹp, nhiều thí sinh dù điểm cao cũng đành bỏ dở giấc mơ thành nhà làm thương hiệu, nhà tham mưu tài ba hay chuyên gia tổ chức sự kiện chuyên nghiệp…
“Hiện nay công ty tôi đang phải thuê một nhóm chuyên gia làm thương hiệu của Hàn Quốc để làm thương hiệu cho dòng mỹ phẩm Organic với chi phí lên đến 4000 USD/người/tháng. Nếu như tuyển được chuyên gia làm thương hiệu là người Việt Nam chúng tôi có thể tiết kiệm được 50% chi phí. Tuy nhiên do ngành này còn quá mới và ít nhân lực nên dù đăng tuyển cả năm nay chúng tôi vẫn chưa tuyển dụng được”- ông Phạm Thanh Lâm, giám đốc công ty mỹ phẩm hữu cơ OGN cho biết.
Theo bà Phạm Minh Phương, giám đốc Công ty Thiết bị Y tế gai đình Maxlook thì nhân lực ngành quan hệ công chúng luôn thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. “Do công ty tôi vẫn còn ở quy mô nhỏ (100 nhân viên) nên chúng tôi chưa có phòng Truyền thông riêng nhưng khi tuyển dụng nhân viên hỗ trợ cho phòng Maketting, tham mưu chiến lược quảng bá thương hiệu cho công ty chúng tôi vẫn muốn tìm những người tốt nghiệp ngành quan hệ công chúng. Những sinh viên tốt nghiệp ngành này họ không chỉ am hiểu về thương hiệu, am hiểu về báo chí truyền thông mà họ còn có những sáng tạo rất khoa học”- bà Phương nhấn mạnh.
Đọc thêm: Các tiêu chí chọn ngành nghề phù hợp, đúng xu hướng
Đọc thêm: Nhân lực ngành công nghệ thông tin khi hội nhập cộng đồng kinh tế Asean
“Hiện nay công ty tôi đang phải thuê một nhóm chuyên gia làm thương hiệu của Hàn Quốc để làm thương hiệu cho dòng mỹ phẩm Organic với chi phí lên đến 4000 USD/người/tháng. Nếu như tuyển được chuyên gia làm thương hiệu là người Việt Nam chúng tôi có thể tiết kiệm được 50% chi phí. Tuy nhiên do ngành này còn quá mới và ít nhân lực nên dù đăng tuyển cả năm nay chúng tôi vẫn chưa tuyển dụng được”- ông Phạm Thanh Lâm, giám đốc công ty mỹ phẩm hữu cơ OGN cho biết.
Theo bà Phạm Minh Phương, giám đốc Công ty Thiết bị Y tế gai đình Maxlook thì nhân lực ngành quan hệ công chúng luôn thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng. “Do công ty tôi vẫn còn ở quy mô nhỏ (100 nhân viên) nên chúng tôi chưa có phòng Truyền thông riêng nhưng khi tuyển dụng nhân viên hỗ trợ cho phòng Maketting, tham mưu chiến lược quảng bá thương hiệu cho công ty chúng tôi vẫn muốn tìm những người tốt nghiệp ngành quan hệ công chúng. Những sinh viên tốt nghiệp ngành này họ không chỉ am hiểu về thương hiệu, am hiểu về báo chí truyền thông mà họ còn có những sáng tạo rất khoa học”- bà Phương nhấn mạnh.
Đọc thêm: Các tiêu chí chọn ngành nghề phù hợp, đúng xu hướng
Đọc thêm: Nhân lực ngành công nghệ thông tin khi hội nhập cộng đồng kinh tế Asean
Đại học Đại Nam – cầu nối đến nghề PR
Nếu như trước đây học sinh chỉ có thể học ngành này tại Học viện báo chí và tuyên truyền thì mấy năm trở lại đây học sinh có thể theo đuổi ước mơ tại Trường Đại học Đại Nam, một trong số ít trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng khá đặc biệt và ấn tượng. Ngành Quan hệ Công chúng (Đại học Đại Nam) được đào tạo sâu về kỹ năng, thời lượng thực tế, thực hành chiếm 50% thời lượng môn học. Ngay từ khi học các môn học chuyên ngành sinh viên Đại Nam không chỉ được tham gia các hoạt động ngoại khoá thường xuyên, được nghiên cứu khoa học… mà còn được đến các doanh nghiệp, tổ chức khảo sát thực tế, tham gia vào công việc thực tế của một nhân viên PR. ThS Nguyễn Thị Hương, giảng viên khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Đại học Đại Nam chia sẻ. “Đưa sinh viên đến các cơ sở doanh nghiệp để đánh giá thực trạng thương hiệu, những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình phát triển thương hiệu, phân tích cơ hội và thách thức của doanh nghiệp, lập kế hoạch xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp… là việc làm thường xuyên mà các sinh viên của chúng tôi phải thực hiện trong quá trình học.”.
TS Lê Thị Nhã, Trưởng khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Đại học Đại Nam cho biết: “Hiện nay, khóa sinh viên PR-05 đã ra trường. Nhiều em trong số đó đã có việc làm tại các Công ty, Doanh nghiệp tại Hà Nội. Một số em đã nhận được việc làm việc tại chính những đơn vị mà các em đã tham gia thực tế, thực tập trong quá trình học tập”.
Trên thế giới, Quan hệ công chúng được coi là một nghề đặc thù bởi những người học Quan hệ công chúng có khả năng làm nhà tham mưu chiến lược một cách sáng tạo không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho các tổ chức chính trị, xã hội. Ông Phạm Chí Vinh, chuyên gia nhân sự cấp cao của tổ chức Phi chính phủ về Lao động - Việc làm khẳng định: “Hiện nay ở Việt Nam ngành Quan hệ công chúng còn khá mới nên những hình dung về nghề của ngành này còn khá mơ hồ. Tuy nhiên tôi đánh giá đây là một nghề cực kỳ triển vọng, cơ hội nghề nghiệp có thu nhập cao vô cùng lớn”.
Đọc thêm: Những ngành học "Hot" trước ngưỡng cửa hội nhập kinh tế Asean
Đọc thêm: Luật kinh tế: Ngành học “đắt giá” trước ngưỡng cửa hội nhập
Ngoài ngành Quan hệ công chúng, các thí sinh sẽ bớt băn khoăn vì có thêm sự lựa chọn khi đăng ký vào các ngành ngành học khác tại trường Đại học Đại Nam. Với đa dạng các ngành nghề thuộc các khối ngành kinh tế, kỹ thuật, y dược, khoa học xã hội và nhân văn thí sinh có thể đăng ký xét tuyển các ngành học sau: Tài chính ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật công trình xây dựng, Kiến trúc, Kỹ thuật hóa học, Dược học, Quản trị Du lịch và Lữ hành, Luật kinh tế, Ngôn ngữ Anh…Đây đều là những ngành học gắn liền cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thực tế,thí sinh hiện nay ít có định hướng rõ ràng khi đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Các em không biết sẽ chọn ngành, chọn nghề, chọn trường nào, để ra trường dễ kiếm việc làm. Việc chọn đúng ngành, đúng nghề, đúng trường để theo học mới là bước khởi đầu cho con đường lập nghiệp. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ còn tùy thuộc vào khả năng hoạch định tương lai, kỹ năng mềm và sự cố gắng của bản thân mỗi người.
Đây có lẽ là lời kết cho bài viết này, hy vọng sẽ giúp các phụ huynh và thí sinh có thêm thông tin tham khảo khi lựa chọn ngành học trong mùa tuyển sinh năm 2015 và lựa chọn ngành nghề trong tương lai cho con em mình.
TS Lê Thị Nhã, Trưởng khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Đại học Đại Nam cho biết: “Hiện nay, khóa sinh viên PR-05 đã ra trường. Nhiều em trong số đó đã có việc làm tại các Công ty, Doanh nghiệp tại Hà Nội. Một số em đã nhận được việc làm việc tại chính những đơn vị mà các em đã tham gia thực tế, thực tập trong quá trình học tập”.
Trên thế giới, Quan hệ công chúng được coi là một nghề đặc thù bởi những người học Quan hệ công chúng có khả năng làm nhà tham mưu chiến lược một cách sáng tạo không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho các tổ chức chính trị, xã hội. Ông Phạm Chí Vinh, chuyên gia nhân sự cấp cao của tổ chức Phi chính phủ về Lao động - Việc làm khẳng định: “Hiện nay ở Việt Nam ngành Quan hệ công chúng còn khá mới nên những hình dung về nghề của ngành này còn khá mơ hồ. Tuy nhiên tôi đánh giá đây là một nghề cực kỳ triển vọng, cơ hội nghề nghiệp có thu nhập cao vô cùng lớn”.
Đọc thêm: Những ngành học "Hot" trước ngưỡng cửa hội nhập kinh tế Asean
Đọc thêm: Luật kinh tế: Ngành học “đắt giá” trước ngưỡng cửa hội nhập
Ngoài ngành Quan hệ công chúng, các thí sinh sẽ bớt băn khoăn vì có thêm sự lựa chọn khi đăng ký vào các ngành ngành học khác tại trường Đại học Đại Nam. Với đa dạng các ngành nghề thuộc các khối ngành kinh tế, kỹ thuật, y dược, khoa học xã hội và nhân văn thí sinh có thể đăng ký xét tuyển các ngành học sau: Tài chính ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật công trình xây dựng, Kiến trúc, Kỹ thuật hóa học, Dược học, Quản trị Du lịch và Lữ hành, Luật kinh tế, Ngôn ngữ Anh…Đây đều là những ngành học gắn liền cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Thực tế,thí sinh hiện nay ít có định hướng rõ ràng khi đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Các em không biết sẽ chọn ngành, chọn nghề, chọn trường nào, để ra trường dễ kiếm việc làm. Việc chọn đúng ngành, đúng nghề, đúng trường để theo học mới là bước khởi đầu cho con đường lập nghiệp. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ còn tùy thuộc vào khả năng hoạch định tương lai, kỹ năng mềm và sự cố gắng của bản thân mỗi người.
Đây có lẽ là lời kết cho bài viết này, hy vọng sẽ giúp các phụ huynh và thí sinh có thêm thông tin tham khảo khi lựa chọn ngành học trong mùa tuyển sinh năm 2015 và lựa chọn ngành nghề trong tương lai cho con em mình.
Bình Hương
Bài viết mới nhất
Xem tất cả Bài viết
Bài viết liên quan
Xem tất cả Bài viết liên quan