Quan hệ công chúng - Nghề thời thượng của giới trẻ

Đăng ngày 08/07/2017
2.472 lượt xem
Đăng ngày 08/07/2017
2.472 lượt xem
Chia sẻ: Icon facebook Icon X Icon Pinterest
carpentry-mark
Nói một cách đơn giản hơn, Quan hệ công chúng (PR – Public Relations) có thể hiểu là những nỗ lực một cách có kế hoạch, tổ chức của một cá nhân hoặc tập thể nhằm thiết lập và duy trì, phát triển những mối quan hệ có lợi với đông đảo công chúng hiện tại và tiềm năng.

Nói một cách đơn giản hơn, quan hệ công chúng (PR – Public Relations) có thể hiểu  những nỗ lực một cách có kế hoạch, tổ chức của một cá nhân hoặc tập thể nhằm thiết lập và duy trì, phát triển những mối quan hệ có lợi với đông đảo công chúng hiện tại và tiềm năng vậy nghành quan hệ công chúng là gì ? Ngành PR là gì?.

Vài năm trở lại đây, nghành Quan hệ công chúng - PR (public relation) nổi lên như một nghề “thời thượng” của giới trẻ. Công việc này vốn dĩ yêu cầu rất nhiều kỹ năng riêng song rất nhiều bạn trẻ vẫn không ngại thách thức mà lựa chọn nghề này. Vậy lý do nào đã tạo nên sức hút của nghề PR?

>>> Đăng Kí nhận thông tin Điểm Sàn Đại học, Cao đẳng năm 2017 sớm nhất

>>> Đăng Kí nhận thông tin Điểm Chuẩn Đại học, Cao đẳng năm 2017 sớm nhất


>>> Đăng Kí Xét Tuyển Đại Học Bằng Học Bạ Lớp 12

Được “thoả chí tang bồng”

Khác với một số ngành nghề, người làm PR có thể lựa chọn đầu quân vào một công ty hoặc hành nghề tự do trong lĩnh vực này. Phần lớn những người làm PR tự do là những người trẻ, thích xê dịch, ưa phiêu lưu và có khả năng làm việc độc lập. Ưu điểm của một người làm PR tự do là không bị gò bó về thời gian. Do đó, nếu đang là sinh viên, bạn hoàn toàn có thể chủ động sắp xếp thời gian biểu để không ảnh hưởng đến việc học, lại vừa học hỏi đựơc nhiều kinh nghiệm thực tế nhờ được làm việc ở nhiều lĩnh vực, nhiều công ty khác nhau.
Nhiều bạn sinh viên khởi nghiệp PR từ những sự kiện nhỏ tại trường, câu lạc bộ… Đảm nhiệm PR cho một sự kiện, chương trình đòi hỏi các bạn phải tham gia vào rất nhiều công việc khác nhau như: lập kế hoạch khuếch trương hình ảnh, triển khai hành động, xem xét khủng hoảng đồng thời cũng tìm cách giải quyết nó… Do đó, nghề PR cho phép bạn phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình để lên ý tưởng cho kế hoạch truyền thông, đồng thời mang lại cho bạn rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng khác nhau.

Sinh viên khoa PR được thực hành kỹ năng tổ chức sự kiện thông qua các sự kiện thực tế khi ngồi trên ghế Nhà trường

Đình Huy (ĐH Đại Nam) hiện đang làm part-time PR cho một công ty tổ chức sự kiện chia sẻ: “Người làm PR phải có tính sáng tạo cao, năng động, tự tin trước đám đông. Ngoài ra, bạn cũng cần phải có nền tảng kiến thức nhất định về nghề và xã hội. Chính vì vậy mà đối với Huy, nghề PR luôn mang lại những thách thức mới mẻ, hấp dẫn và không bao giờ nhàm chán.”
Lan Anh (HV Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ : “Điều quan trọng nhất mà học được từ quá trình làm nghề PR là cách thức xây dựng mối quan hệ và giữ gìn, phát triển mối quan hệ của mình đã có. Việc xây dựng được mối quan hệ rộng sẽ đem lại cho bạn lợi thế rất lớn trong xã hội hiện đại.”

ngành quan hệ công chúng là gì, ngành pr là gì

ngành quan hệ công chúng là gì, ngành pr là gì

Nghề hot, thu nhập “khủng”

Không chỉ thoả mãn sự năng động, ưa khám phá, thử thách bản thân của giới trẻ, PR còn là nghề có khả năng mang lại thu nhập rất cao. Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, nước ta hiện nay có khoảng 7.000 công ty quảng cáo. Sự phát triển rầm rộ của các tập đoàn truyền thông, các công ty tổ chức sự kiện khiến hàng trăm nghìn doanh nghiệp cũng đang ngày đêm “khao khát” nhân sự PR. Do đó, các doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cực kỳ hậu hĩnh cho những nhân sự PR phù hợp.
Thuỳ Trang (ĐH Đại Nam) cho biết, thu nhập từ công việc PR tự do của bạn khá cao, tùy vào thời gian, địa điểm và tính chất của mỗi kế hoạch marketing, thường thì sẽ dao động từ 500.000- 1000.000/sự kiện. Đây là mức thu nhập làm thêm khá ổn đối với các bạn sinh viên. Thu nhập trung bình cho các PR mới ra trường là từ 200 tới 400USD/tháng – một mức khá cao so với các ngành nghề khác. Ngoài ra, nếu được thăng tiến lên các cấp bậc cao hơn như chuyên viên cấp cao, trưởng phòng, giám đốc PR… thì thu nhập bạn nhận được có thể dao động từ 1.000-5.000 USD/tháng.

 


Tự lên kế hoạch tổ chức sự kiện giúp sinh viên khoa PR có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng

Dù sẵn sàng trả lương cao nhưng hầu hết các công ty PR đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự, do nguồn cung nhân lực truyền thông chưa đáp ứng được nhu cầu. Rất ít nhân lực làm việc trong ngành PR tốt nghiệp chuyên ngành PR, mà chủ yếu đến từ các chuyên ngành khác như báo chí, ngoại ngữ, kinh tế hoặc chỉ mới trải qua một khoá PR ngắn hạn, thậm chí có những người làm PR nhưng chưa hề qua một khóa đào tạo nào.
 
Để đáp ứng nhu cầu học về PR và quảng cáo, nhiều cơ sở giáo dục đã mở thêm chuyên ngành PR hoặc các lớp đào tạo ngắn hạn, phần nào giải quyết được nhu cầu cấp bách về nguồn nhân lực cho ngành này. Nếu như trước đây bạn chỉ có thể học ngành này tại Học viện báo chí và tuyên truyền thì mấy năm trở lại đây trường Đại học Đại Nam nổi lên như là một trong số ít trường đào tạo PR chất lượng. Ngành Quan hệ Công chúng (Đại học Đại Nam) được đào tạo sâu về kỹ năng, thời lượng thực tế, thực hành chiếm 50% thời lượng môn học. Ngay từ khi học các môn học chuyên ngành sinh viên Đại Nam không chỉ được tham gia các hoạt động ngoại khoá thường xuyên, được nghiên cứu khoa học… mà còn được đến các doanh nghiệp, tổ chức khảo sát thực tế, tham gia vào công việc thực tế của một nhân viên PR.
 
TS Lê Thị Nhã, Trưởng khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Đại học Đại Nam cho biết: “Hiện nay, khóa sinh viên PR-05 đã ra trường. 100% các em đã xin được việc làm. Nhiều em đã có việc làm tại các Công ty, Doanh nghiệp tại Hà Nội ngay từ khi chưa tốt nghiệp. Một số em đã nhận được việc làm việc tại chính những đơn vị mà các em đã tham gia thực tế, thực tập trong quá trình học tập”.


Cô Lê Thị Nhã trong lễ trao bằng cho sinh viên khoa PR

 
Với tương lai đầy triển vọng, dễ hiểu vì sao PR lại là nghề thời thượng của giới trẻ, đồng thời là ngành học được dự báo sẽ rất “hot” trong mùa tuyển sinh 2016.


>>> Đăng Kí nhận thông tin Điểm Sàn Đại học, Cao đẳng năm 2017 sớm nhất

>>> Đăng Kí nhận thông tin Điểm Chuẩn Đại học, Cao đẳng năm 2017 sớm nhất


>>> Đăng Kí Xét Tuyển Đại Học Bằng Học Bạ Lớp 12
 

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:
Phòng Tuyển Sinh – Trường Đại học Đại Nam

Cơ sở: 56 Vũ Trọng Phụng – Thanh Xuân – Hà Nội.               
Điện thoại:  04.355 777 99
Máy lẻ: 567; 666;  0462 59 2828;   0462 60 2929

Cơ sở chính: Số 1 phố Xốm – Phú lãm – Hà Đông – Hà Nội.
Website: www.dainam.edu.vn
Website tuyển sinh: www.tuyensinh.dainam.edu.vn

Email: tuyensinh@dainam.edu.vn;
Phòng Tuyển Sinh: 0961 59 5599; 0931 59 5599

Tuyển Sinh Đại Học 2017
 Xét Tuyển Đại Học 2017
Đăng ký xét tuyển Đại học trực tuyến

ngành quan hệ công chúng là gì, ngành pr là gì

Đăng ký tư vấn tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường Đại học Đại Nam tuyển sinh 36 ngành đào tạo thuộc các khối ngành: Sức khoẻ, Kỹ thuật - Công nghệ, Kinh tế - Kinh doanh và Khoa học Xã hội & Nhân văn.
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
Bạn cần nhập lại thông tin này.
background image
Đăng ký ngay để nhận
Quỹ học bổng và hỗ trợ học phí lên tới 55 tỷ đồng
admissions student background